Giỏ hàng

Trẻ biếng ăn vì đâu?

Trẻ biếng ăn rất có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để giúp trẻ có thể ăn ngon miệng trở lại. Nếu các mẹ tập cho trẻ ăn dặm từ 5 tháng tuổi trở lên đúng cách thì có thể giúp trẻ phát triển khả năng ăn uống thích thú với những món ăn hơn.

1. Trẻ mọc răng và ốm sốt

khi bé mọc răng, bé thường bị biếng ăn vài ngày, một tuần hoặc lâu hơn. Hoặc khi bé lớn dần hơn, bé sẽ ý thức hơn về môi trường xung quanh mình nên dễ chểnh mảng chuyện ăn uống. Hiện tượng biếng ăn này các bác sĩ gọi là “biếng ăn sinh lý”. Hoặc khi bé ốm, bé sẽ kém ăn so với bình thường. Các bác sĩ gọi đây là “biếng ăn bệnh lý”.

2. Bé bị ép ăn quá nhiều

Có nhiều bé thường xuyên bị ép ăn, bữa ăn không vui vẻ lâu dần sẽ khiến bé phản ứng lại với việc ăn uống, bằng chứng là bé không thích ăn hoặc không chịu ăn. Bé vừa ăn vừa chơi, vừa ăn vừa xem TV, vừa ăn vừa chạy nhảy cũng sẽ làm cho bé mất tập trung vào bữa ăn. Thậm chí khi bé ăn, ông bà, cô, dì, chú, bác tập hợp xung quanh để cổ vũ, hát hò, làm trò vui để bé ăn nhưng điều này vô tình lại có tác dụng ngược lại: làm bé phân tâm với chuyện ăn uống, bé không biết mình đang ăn gì, ngon hay dở. Hiện tượng bé không thích ăn với những lý do này các bác sĩ gọi là “biếng ăn tâm lý”.

3. Thói quen chế biến món ăn của mẹ

Kỹ năng chế biến món ăn của các mẹ và thói quen cho bé ăn một món thập cẩm lâu ngày khiến bé chỉ nhìn thấy món ăn là đã ngán chứ chưa nói đến ăn. Và đa số các mẹ thường thiết lập thời gian biểu ăn uống dày đặc khiến bé không kịp tiêu hóa thức ăn bữa trước đã phải ăn bữa sau. Điều này dễ hiểu nếu bé chẳng có hào hứng gì khi ăn.

*Khắc phục việc biếng ăn của bé

Như vậy, có thể thấy rõ 4 lý do chính làm bé ăn uống không hài lòng mẹ: biếng ăn sinh lý, biếng ăn bệnh lý, biếng ăn tâm lý và biếng ăn do thói quen chăm con của mẹ. Đối với bé biếng ăn sinh lý, các mẹ không nên sốt ruột, hãy đợi vài ngày bé ăn uống bình thường trở lại. Trong thời gian đó, vẫn duy trì chế độ ăn bình thường, bé ăn được bao nhiêu tùy bé. Mẹ có thể bổ sung dinh dưỡng bằng nhiều nguồn khác: sữa, hoa quả … Đối với bé biếng ăn bệnh lý thì mẹ cần đưa bé đến bác sĩ điều trị. Khi khỏi bệnh, bé sẽ ăn uống trở lại bình thường. Đối với bé biếng ăn tâm lý, mẹ cần tạo điều kiện thoải mái nhất cho bé khi ăn. Nên cho bé ăn vào lúc bé tỉnh táo, không buồn ngủ. Đến bữa ăn, nên tập cho bé ngồi đúng chỗ quy định (nên dùng ghế ăn), mẹ làm mẫu cho bé làm theo, tránh chỗ đông người, tránh tiếng ồn ào khiến bé phân tâm, tuyệt đối không nên cho bé đi ăn rong (vừa mất vệ sinh, vừa làm bé ăn mà không biết mình ăn gì, ngon hay dở, vừa dễ sinh tật ngậm thức ăn vì bé mải quan sát xung quanh).

Riêng trường hợp bé biếng ăn do thói quen của mẹ thì không ai khác là mẹ cần khắc phục để giúp bé ăn ngon miệng hơn. Để khắc phục trường hợp bé biếng ăn do thói quen của mẹ, mình lưu ý các mẹ quan tâm nhiều hơn đến khoảng cách giữa các bữa ăn của bé. Khi bé vừa lọt lòng mẹ, lời khuyên của các bác sĩ Việt Nam đối với mẹ là: mẹ nên cho bé bú cách 2 tiếng 1 lần. Lời của các bác sĩ không sai nhưng bác sĩ “quên” nói rằng đến khi nào thì nên giãn khoảng cách các bữa ăn ra cho phù hợp. Hệ quả là, các mẹ luôn “khắc cốt ghi tâm” lời khuyên quý báu của các bác sĩ, ngay cả khi bé đến tuổi ăn dặm, thậm chí khi bé đã 3-4 tuổi. Để chia sẻ phần nào nỗi vất vả của các mẹ, mình post lên đây lịch ăn của bé để các mẹ tham khảo và điều chỉnh cho phù hợp.


Cũ hơn