Giỏ hàng

Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn Cháo dinh dưỡng không các mẹ?

Giai đoạn trẻ 5 – 6 tháng tuổi là thời điểm có thể cho bé ăn dặm, có rất nhiều thực bổ sung dinh dưỡng cho trẻ ăn dặm, trong đó phải kể đến cháo xay nhuyễn, đây là món ăn của hầu hết các mẹ trong thực đơn ăn dặm của con và luôn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích. Tuy nhiên, các mẹ lưu ý cho trẻ ăn cháo xay nhuyễn chỉ nên diễn ra ở một giai đoạn nhất định. Vậy trẻ bao nhiêu tháng tuổi thì có thể ăn được cháo, cho trẻ ăn cháo xay nhuyễn đến khi nào hay cách nấu cháo ngon cho trẻ ăn dặm như thế nào,…

Trẻ mấy tháng tuổi thì có thể ăn cháo?

Khi nào thì cho trẻ ăn cháo là thắc mắc của rất nhiều bà mẹ khi con bước vào giai đoạn ăn dặm. Câu trả lời là khi trẻ được 9 – 10 tháng tuổi hoặc có trẻ sớm hơn và đã ăn được kha khá, thì các mẹ có thể nấu cháo cho trẻ ăn.

Các mẹ lưu ý cho trẻ ăn cháo xay nhuyễn cho đến khi trẻ tròn 1 tuổi. Trẻ từ 1 tuổi trở lên, thì mới tập sang ăn cháo hạt và thức ăn băm nhỏ chứ không xay nhuyễn nữa. Trẻ trên 6 tháng mẹ nên dùng thịt nạc heo, lòng đỏ trứng, tàu hủ non và các loại cá đồng. Khi trẻ trên 2 tuổi, lúc này trẻ đã đủ cả răng hàm thì các mẹ mới cho con ăn thức ăn thô.

Vì sao cháo xay nhuyễn chỉ dành cho trẻ dưới 1 tuổi?

Nhiều mẹ vì sợ con bị thiếu chất, hơn nữa là sợ con gặp phải các vấn đề tiêu hóa hay vì muốn con ăn được nhiều loại thực phẩm nên các mẹ lạm dụng cho nhiều loại đồ ăn vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn cho trẻ ăn. Tuy nhiên, cháo xay nhuyễn chỉ áp dụng cho trẻ dưới 1 tuổi, nếu các mẹ tiếp tục cho trẻ ăn cháo xay nhuyễn khi trẻ đã hơn 1 tuổi thì có thể gây ra các vấn đề sau đây:

  • Trẻ sẽ biếng ăn, kén ăn: ăn cháo xay nhuyễn lâu ngày sẽ khiến bé bỏ qua giai đoạn nhai mà chỉ có phản xạ nuốt khiến dịch vị không được kích thích, không tạo cảm giác thèm ăn, vì vậy trẻ sẽ biếng ăn, kén ăn.
  • Trẻ sẽ không biết nhai, nhai chậm: việc cho trẻ trên 1 tuổi ăn cháo xay nhuyễn lâu ngày sẽ dần hình thành thói quen khiến bé không biết nhai hoặc chậm biết nhai, vì thức ăn đã được xay nhỏ nên công việc ăn cơm của bé chỉ đơn giản là đưa thức ăn vào miệng và nuốt mà bỏ qua giai đoạn nhai.

Những lưu ý khi chế biến cháo xay nhuyễn cho bé ăn dặm

Để cho trẻ ăn dặm đúng cách, các mẹ nên cũng nên lưu ý trong cách chọn thực phẩm cũng như chế biến cháo cho phù hợp nhé. Sau đây là những lưu ý khi chế biến cháo xay nhuyễn cho bé đúng cách:

– Không nên cho trẻ dưới 8 tháng tuổi ăn các loại thịt như thịt bò, thịt gà, các loại hải sản,… vì trẻ ở giai đoạn này chưa đủ men tiêu hóa các loại thức ăn này, đồng thời có một số trẻ nhỏ dễ bị dị ứng với đồ ăn hải sản. Mẹ nên cho trẻ ăn những thực phẩm lành tính như: thịt heo nạc, các loại cá đồng,…

– Giai đoạn trẻ ăn dặm, hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt vì vậy mẹ lưu ý không nên nấu kết hợp các loại thịt, cá với nhau như thịt bò với thịt heo, cá biển với cá đồng, tôm với cua,… Các mẹ cũng lưu ý không nên phối hợp nhiều loại rau vì sẽ làm mất hương vị riêng của từng loại rau và có thể gây khó tiêu hóa.

– Tỷ lệ phối hợp tốt nhất giữa các loại đạm có nguồn gốc thực vật và động vật là 50/50, như mẹ cho trẻ ăn bữa trưa với cháo thịt, trứng, cá,… thì buổi chiều ăn cháo với đậu hũ, đậu, rau,…

– Mẹ không nên nấu cháo 1 lần (trừ cháo trắng nấu sẵn) để cho trẻ ăn nhiều lần, tốt nhất trẻ ăn bữa nào thì nấu thịt, rau bữa đó để đảm bảo chất dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ.

– Khi cho trẻ ăn dặm, mẹ nên cho vào trong thức ăn của bé một ít dầu, vì dầu ăn (gồm dầu thực vật hoặc dầu cá) là nhóm chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng giúp cung cấp năng lượng cho trẻ, hình thành mô mỡ có chức năng điều hòa thân nhiệt, cung cấp chất béo giúp cho quá trình hấp thu các vitamin quan trọng trong cơ thể.


Cũ hơn Mới hơn