Giỏ hàng

Cho bé ăn dặm kiểu Nhật những điều cần mẹ biết

Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp ăn dặm giúp bé đủ chất dinh dưỡng và kích thích hệ tiêu hóa còn non nớt hoạt động một cách trơn tru. Việc hiểu rõ phương pháp này sẽ giúp bạn có thể lựa chọn áp dụng dễ dàng hơn. Hãy cùng Linh Hoa tìm hiểu về phương pháp này nhé.

1. Ăn dặm kiểu Nhật là gì?

Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật là sự kết hợp giữa các loại thực phẩm ăn dặm đa dạng và ngon miệng phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé. Thực đơn sẽ được chuẩn bị theo ngày, các món được chia riêng giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ và làm quen mùi vị thức ăn.

2. Khi nào có thể cho bé ăn dặm kiểu Nhật?

Thời gian có thể cho bé ăn dặm là khi đã đủ 5 tháng tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế mẹ nên bắt đầu cho bé ăn dặm khi con xuất hiện những biểu hiện như: miệng nhóp nhép khi thấy người lớn ăn, biết cách ngậm thìa, trẻ biết há miệng khi đưa tay lại gần, lưỡi bé không còn phản xạ tự động đẩy ác vật thể lạ như thìa, đũa… Nếu bé nhà bạn bắt đầu có 1 vài biểu hiện trên thì chứng tỏ bé đã sẵn sàng ăn dặm.


3. Nên cho bé vào thời gian nào trong ngày.

Việc mới bắt đầu ăn dặm bé có luôn có nguy cơ dị ứng với thực phẩm, vì vậy mẹ nên chọ buổi sáng 10h-11h để nếu xảy ra trường hợp bất thường không mong muốn có thể xử lý kịp thời.

4. Bé có thể ăn được cái gì?

- Bột ngọt/bột ăn liền/bột sữa: Để phù hợp với thói quen ăn uống người Việt, các mẹ có thể cho bé làm quen dần với với thức ăn đặc hơn sữa và làm quen với thìa. Thời gian tập ăn bột ngọt khoảng 1 tuần để bé hình thành thói quen nhai nuốt.

- Giai đoạn 5-6 tháng tuổi: Bé có thể ăn được với chế độ xay nhuyễn mịn và độ loãng cao 1:10 (1g gạo 10ml nước) bé đã có thể ăn các loại rau củ quả xay nhuyễn…

- Giai đoạn 7-8 tháng: Cháo và thức ăn có thể ăn với tỉ lên 1:7 (1g gạo 7ml nước) và bắt đầu ăn được thêm 1 số loại thức ăn có đạm: như thịt gà, đậu, các loại cá (cá thu, cá lóc, cá hồi…)

- Giai đoạn 9-11 tháng: Bé đã ăn thức ăn thô hơn được chia theo tỉ lên 1:5 và có thể nêm thêm 1 lượng nhỏ gia vị. Giai đoạn này bé đã có thể ăn được một số loại hải sản như hải sâm, sò điệp, tôm… 

- Giai đoạn 12 - 18 tháng: Bé có thể ăn hầu hết tất cả các loại thực phẩm, chế độ thô hơn nhờ khả năng nhai nuốt đã gần như hoàn thiện. Mẹ có thể tăng cho bé các bữa 


Nếu các mẹ là người bận rộn và không thể chuẩn bị và nấu mới hàng tuần cho bé thì Cháo Lạnh kiểu Nhật của Linh Hoa sẽ giúp các mẹ tiết kiệm tối đa thời gian chuẩn bị đồ ăn cho bé mà không lo bé thiếu chất. Chỉ cần 3 phút trong lò vi sóng bạn sẽ có bữa ăn đủ chất cho bé.

Cháo Nhật Linh Hoa có thực đơn đa dạng với gần 70 món đạm và rau củ quả… được chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm được chế biến, cấp đông và giao hàng tận nơi trong ngày vì vậy luôn giữ được độ tươi ngon của thực phẩm.

5. Những dụng cụ cần thiết cho bé ăn dặm:

a. Nồi nấu chậm/nồi nấu cháo:

Nồi nấu chậm sử dụng phương pháp nấu thông minh giúp giữ lại nguyên vẹn hương vị cũng như chất dinh dưỡng có trong thực phẩm, từ đó bé ăn nhiều hơn. Chức năng đa dạng: Nấu cháo, ninh xương, hầm thịt, kho cá, chưng yến, nấu chè…

Nồi nấu chậm có nhiều loại mẹ có thể tùy chọn theo khả năng kinh tế và nhu cầu phù hợp với gia đình mình. Nếu chỉ dành để nấu cho bé thì mẹ có thể chọn nồi nấu chậm dung tích 1L - 1.5L, hoặc có thể chọn dung tích lớn hơn 2.5L - 3.5L để phù hợp với cả gia đình bạn.

Các mẹ có thể tham khảo một số loại nồi nấu chậm ưu việt, tiết kiệm điện năng, chống trào đang được Linh Hoa phân phối và bảo hành 12 tháng:

- Nồi nấu chậm đa năng Bonbébé 1L BB-08 

- Nồi nấu chậm điện tử Bonbébé 2.5L BB-18

- Nồi nấu chậm cơ Bonbébé 2.5L BB-17


b. Ghế ngồi ăn dặm cho bé:

Để bé có thể ăn dặm kiểu Nhật, việc bé tự ngồi ăn trong không gian yên tĩnh, không đồ chơi, không tivi và tập trung vào đồ ăn là vô cùng quan trọng. Một chiếc ghế ăn dặm sẽ cung cấp cho bé không gian cần thiết. Nếu chưa kịp mua ghế bạn có thể vào mục “Đồ dùng tiện ích” của Linh Hoa tham khảo.

Mẹ lưu ý: Không nên bế bé trong lòng khi ăn dặm, thời gian ăn cũng không nên quá dài dễ gây mỏi cho bé và hình thành thói quen không tốt khi ăn. Sẽ tốt nhất nếu ghế có thể điều chỉnh độ cao thấp và ngả lưng ghế để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.


Trên đây là một số những lưu ý các mẹ nên biết khi cho con ăn dặm kiểu Nhật. Mong rằng những chia sẻ của Linh Hoa sẽ giúp các mẹ áp dụng thành công phương pháp ăn dặm này với bé yêu nhà mình.


Cũ hơn Mới hơn