Giỏ hàng

Bé 5 tháng tuổi ăn được những gì? Mách mẹ cẩm nang ăn dặm cho bé

Bé 5 tháng tuổi ăn được những gì, thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi như thế nào… là những thắc mắc thường gặp của không ít bậc cha mẹ khi bắt đầu cho trẻ ăn dặm. Hãy đồng hành cùng Cháo Nhật Linh Hoa trong việc xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé qua bài viết dưới đây!

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, trẻ nhỏ cần được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Tuy nhiên, thời điểm từ 4-5 tháng tuổi, nhiều bé đã có thể bắt đầu tập ăn dặm. Ăn dặm được xem là bữa phụ để cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ bên cạnh sữa mẹ hay sữa công thức. Mối quan tâm hàng đầu của các phụ huynh khi bắt đầu cho bé ăn dặm là nên chọn những nhóm thực phẩm nào để cung cấp dưỡng chất tối ưu cho sự phát triển của con và phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ.

Bé 5 tháng tuổi: Cột mốc đầu tiên cho hành trình ăn dặm


Khi nào bé con của bạn sẵn sàng cho việc ăn thức ăn ngoài sữa mẹ? Thường bé 4 tháng tuổi đã có thể bắt đầu làm quen với thức ăn loãng và đến tháng thứ 5 là cột mốc cho bé chuyển sang thức ăn đặc hơn xíu. Trường hợp, mẹ có thể quan sát thấy các biểu hiện sau ở bé thì đây là thời điểm có thể tập cho bé ăn dặm:

  • Có thể giữ thẳng đầu, cổ khi ngồi vào ghế ăn
  • Mở miệng khi mẹ đưa thức ăn đến
  • Có phản xạ dùng lưỡi tém thức ăn từ thìa vào trong miệng
  • Cân nặng gấp đôi lúc mới sinh

Các mẹ có thể tham khảo nhiều phương pháp ăn dặm cho con khác nhau phù hợp với sinh hoạt của gia đình như ăn dặm truyền thống hay ăn dặm bé tự chỉ huy, ăn dặm kiểu Nhật. Trong bài viết này, thực đơn sẽ phù hợp hơn với các mẹ đang cho bé ăn theo phương pháp ăn dặm truyền thống.

Bé 5 tháng tuổi ăn được những gì?


Trước 6 tháng tuổi, nguồn dinh dưỡng chính của bé vẫn là sữa mẹ hay sữa công thức. Các bữa ăn dặm trong ngày chỉ nhằm mục đích cho bé tập làm quen với thức ăn ngoài sữa và hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng cho bé. Do đó, khi bé 4-5 tháng tuổi, mẹ luôn nhớ phải đảm bảo cho bé bú từ 6-8 cữ bú mỗi ngày và có thể thêm 1-2 bữa ăn dặm.

Bé 5 tháng tuổi nếu đã được mẹ tập ăn dặm từ tháng thứ 4 thì đã có thể bắt đầu thử nhiều loại thực phẩm hơn. Vậy bé 5 tháng tuổi ăn được những gì? Câu trả lời sẽ có ngay dưới đây:

1. Nhóm ngũ cốc
Nhóm này là nhóm đầu tiên trong danh sách tập ăn dặm cho các bé vì mẹ có thể dễ dàng điều chỉnh độ loãng hay đặc của món ăn. Nếu bé đã quen với việc ăn cháo loãng thì đến 5 tháng tuổi mẹ có thể nấu cháo đặc hơn hay chuyển sang các món ăn dặm nhóm ngũ cốc khác như yến mạch, khoai lang hay bắp xay nhuyễn. Trong đó, nhóm ngũ cốc giàu sắt được khuyến khích bổ sung trong khẩu phần ăn dặm của bé trong giai đoạn này.

Khi mới bắt đầu, bạn nên cho trẻ thử từng loại thức ăn riêng lẻ, không nên trộn thành hỗn hợp để bố mẹ có thể biết được khẩu vị và những món ăn trẻ bị dị ứng. Khoảng cách thích hợp để thử các loại thức ăn khác nhau là 3-5 ngày.

2. Bé 5 tháng tuổi ăn được những loại rau, trái cây gì?


Việc tiêu thụ các loại rau và trái cây có thể giúp bé bổ sung nhiều vitamin cần thiết. Đồng thời, tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho bé từ những buổi đầu ăn dặm cũng tạo nên nền tảng ăn uống lành mạnh sau này. Nhưng không phải mẹ có thể cho bé ăn thử bất kỳ loại rau củ quả nào. Vậy nhiều mẹ thắc mắc rằng bé 5 tháng tuổi ăn được những loại rau củ quả gì? Câu trả lời là các loại rau củ quả cung cấp nhiều sắt, kẽm và các vitamin khác như: cà rốt, bí đỏ, cải bó xôi, bơ, bông cải xanh..

Các loại rau củ quả đều cần được làm sạch và nấu chín kỹ, nghiền hay xay nhuyễn cho bé. Hay mẹ cũng có thể chọn các loại trái cây mềm như bơ và chuối chín, vừa giàu vitamin vừa tiện lợi vì chỉ cần nạo hay nghiền nhuyễn là mẹ đã có ngay món ăn dặm bổ dưỡng cho bé.

3. Bé 5 tháng tuổi ăn được các loại thực phẩm bổ sung protein gì?
Thịt, các loại đậu, trứng, tôm, cá là những loại thực phẩm cung cấp protein rất tốt cho trẻ. Trong đó, thịt cũng như các loại đậu rất giàu sắt và kẽm nên được khuyến khích đưa vào thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi. Tuy nhiên, với kết cấu theo từng thớ và độ dai của các loại thịt mà các mẹ nên cho bé tập ăn dặm với thịt sau khi bé đã có thể ăn được các loại ngũ cốc hay rau củ nghiền.

Thịt gà, thịt lợn, thịt bò xay nhỏ làm thành viên cho bé, hay mẹ cũng có thể kết hợp chúng với một số nguyên liệu mà bé đã quen thuộc như khoai lang, bí đỏ, đậu Hà Lan… để bé dễ làm quen hơn.

4. Bé 5 tháng tuổi không ăn được những gì?
Ngoài việc bổ sung đầy đủ chất cho bé thông qua thực đơn ăn dặm phù hợp, các mẹ cũng quan tâm những món ăn không nên cho trẻ ăn trong quá trình tập ăn dặm ban đầu. Dưới đây là một số thực phẩm không cho bé ăn hay uống khi chưa đủ 1 năm tuổi theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa:

  • Sữa bò tươi và mật ong
  • Nước trái cây
  • Các loại thức ăn cứng có thể gây sặc, nghẹn như: các loại hạt, kẹo, quả hạch, xúc xích, thịt miếng
  • Sử dụng muối và đường trong món ăn cho trẻ cũng là điều không nên khi bé con của bạn chưa được 1 tuổi.

Các loại thức ăn có thể gây dị ứng như:

  • Đậu phộng
  • Trứng
  • Sản phẩm từ sữa bò
  • Lúa mì
  • Động vật có vỏ giáp xác
  • Đậu nành

Theo trang Mayo Clinic, bé không ăn những thực phẩm này thì vẫn có nguy cơ dị ứng với chúng. Theo khuyến cáo của trang này đưa ra, các mẹ nên cho bé ăn thử thức ăn có thể gây dị ứng sau khi bé đã tập ăn dặm hoàn thiện và quan sát các dấu hiệu phản ứng dị ứng (nếu có). Từ đó, các mẹ cũng có thể biết được bé con của mình dị ứng với những loại thức ăn nào.

Mách mẹ thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi từ các chuyên gia


Nếu các mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi bé 5 tháng tuổi ăn được những gì, mà còn băn khoăn về thực đơn ăn dặm mỗi ngày cho bé thì có thể tham khảo thực đơn được đề xuất từ các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa dưới đây:

Thực đơn 1


Sáng sớm: Sữa mẹ hay sữa công thức

Bữa sáng: 1-4 thìa ngũ cốc (gạo tẻ, bắp) nấu chín thành cháo, xay hoặc nghiền nhuyễn

Bữa trưa: Sữa mẹ hay sữa công thức

Bữa xế: Sữa mẹ hay sữa công thức

Bữa chiều: Sữa mẹ hay sữa công thức

Bữa chiều muộn: 1-4 thìa khoai lang nghiền trộn sữa

Thực đơn 2


Sáng sớm: Sữa mẹ hay sữa công thức

Bữa sáng: 1-4 thìa chuối nghiền trộn sữa

Bữa trưa: Sữa mẹ hay sữa công thức

Bữa xế: Sữa mẹ hay sữa công thức

Bữa chiều: Sữa mẹ hay sữa công thức

Bữa chiều muộn: 1-4 thìa đậu Hà Lan nghiền trộn sữa

Hy vọng bài viết này có thể phần nào giải đáp được thắc mắc bé 5 tháng tuổi ăn được những gì và giúp ích cho các mẹ trong hành trình tập cho ăn dặm thật suôn sẻ!
 


Cũ hơn Mới hơn